[Tlc] TC-border crisis

justinm at ucr.edu justinm at ucr.edu
Sun Jul 20 22:44:49 PDT 2008

Open Letter forwarded from Puangthong Rungswasdisab.
Thanks,
justin

 เนื่องจาก อ.ชาญวิทย์ ได้ขอแก้ไข-ตัดข้อความบางส่วนทิ้ง (คือ คำว่า กลุ่มพันธมิตรฯ และ "ของตน")
ฉะนั้น ดิฉันจึงขอส่งฉบับแก้ไขมาให้ท่านได้รับทราบค่ะ
        จดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ใช้สันติวิธีเพื่อแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชา

     จากความพยายามของกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม  ที่พยายามปลุกระดมกระแสชาตินิยม เรียกร้องให้มีการยึดปราสาทเขาพระวิหาร และดินแดนทับซ้อนมาเป็นของไทย รวมทั้งส่งคนเข้าไปเคลื่อนไหวในบริเวณใกล้ปราสาทเขาพระวิหาร จนกระทั่งทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างกองกำลังของไทยและกัมพูชาบริเวณชายแดน และอาจนำไปสู่สงครามระหว่างสองประเทศได้นั้น
พวกเราในฐานะพลเมืองผู้รักสันติ มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งและขอเสนอจุดยืนต่อปัญหาดังกล่าวดังต่อไปนี้

    1. สังคมไทยควรยอมรับการตัดสินของศาลโลกเมื่อ 46 ปีที่แล้วว่าปราสาทเขาพระวิหารและพื้นที่ที่ตั้งปราสาทอยู่ในอำนาจอธิปไตยของประเทศกัมพูชา การปฏิเสธข้อเท็จจริงดังกล่าวไม่เพียงแต่จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็น “รัฐอันธพาล” ในสายตาของชาวโลก แต่จะนำพาประเทศชาติไปสู่สงครามโดยไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น
ชีวิตและเลือดเนื้อของทหารของชาติไม่ควรต้องสูญเสียไปเพราะสาเหตุจากการปลุกปั่นของคนบางกลุ่มเท่านั้น
    2. ขอวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและกัมพูชา ยึดมั่นและหนักแน่นในแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น โดยไม่หวั่นไหวต่อเสียงเรียกร้องและความพยายามให้เกิดสงครามจากคนบางกลุ่ม
    อนึ่ง ประเทศไทยมีปัญหาข้อพิพาทเหนือพื้นที่ชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 4 ด้าน หากสังคมไทยคล้อยตามกระแสคลั่งชาติที่กำลังถูกปลุกเร้าในขณะนี้ เราคงต้องทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 4 ประเทศ มีแต่แนวทางสันติวิธีและการร่วมมือกันพัฒนากับเพื่อนบ้านเท่านั้น ที่จะนำสันติสุขและความเจริญก้าวหน้ามาสู่สังคมไทยและผู้คนในภูมิภาคนี้
    3. ขอให้กลุ่มการเมืองยุติการปลุกปั่นกระแสคลั่งชาติที่อาจนำไปสู่สงครามระหว่างประเทศ ขณะนี้ ประเทศไทยมีปัญหารุมล้อมในทุกด้าน ทั้งปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ความตกต่ำทางเศรษฐกิจ และการเมือง  ชะตากรรมของประชาชนไทยในขณะนี้ไม่สมควรถูกซ้ำเติมด้วยสงครามคลั่งชาติใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้วยความยึดมั่นในสันติวิธี
รายชื่อผู้ร่วมลงนาม
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ     มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
พวงทอง ภวัครพันธุ์     รัฐศาสตร์ จุฬาฯ
นิติ ภวัครพันธุ์         รัฐศาสตร์ จุฬา
ยุกติ มุกดาวิจิตร     สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์
ธนาพล อิ๋วสกุล     สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
พิภพ อุดมสิทธิพงศ์    นักวิชาการอิสระ

Dr. Justin McDaniel
Dept. of Religious Studies
3046 INTN
University of California, Riverside
Riverside, CA 92521
951-827-4530
justinm at ucr.edu