[Tlc] Fwd: Invitation to Netizen's Talk#1 เครือข่ายพลเมืองเน็ต นัดคุยกันไปกินกันไป เรื่องเสรีภาพโลกออนไลน์ ครั้งที่ 1

Michael Montesano michael.montesano at gmail.com
Sat Mar 21 20:35:58 PDT 2009

Netizen's talk on the Paradox of Online world:
Free culture VS Thai norms.

[...]

ในหัวข้อ

*“เสรีภาพในโลกออนไลน์
*

*ภายใต้ความย้อนแย้งของแนวคิดวัฒนธรรมเสรี VS กรอบเก่าๆของสังคมไทย
*

*อะไรคือสิ่งที่เราควรเรียนรู้ ยอมรับ และปรับตัว”*

พูดเปิดงาน

*“ทำไมเราต้องสนใจเสรีภาพของโลกออนไลน์”*

ประเด็น สนทนาประสาพลเมืองเน็ต

   - อะไรคือความหมายของ วัฒนธรรมเสรี (Free culture) และ ความเป็น พลเมือง
   ‘เน็ต’ (Netizen)
   - สื่อออนไลน์มีความต่างจากสื่อมวลชน
   ชุมชนเน็ตคือวัฒนธรรมใหม่ที่ต้องเปิดกว้างแต่ใช่ว่าจะไร้ขอบเขต
   - เสรีภาพคือเสรีภาพ เราไม่ควรยอมจำนนต่อการจำกัดเสรีภาพนั้น
   - บทเรียนจาก “ประชาไท” "สุวิชา" และ ผู้ต้องหาจาก พรบ.คอมฯ
   กับราคาที่ต้องจ่ายของเสรีภาพ
   - เสรีภาพจะมีความหมาย ต้องมาคู่ความรับผิดชอบและการเคารพศักดิ์ศรี
   เสรีภาพของผู้อื่น
   - ทบทวนหลักการของเสรีภาพ จากนักปรัชญาสู่มาตรฐานสากล
   สู่แนวทางการปฏิบัติจริง
   - เสรีภาพ - ความรู้ – ความคิด กับจิตวิญญาณประชาธิปไตย

ก่อนปิดงาน ร่วมระดมความคิดเห็น

*“ก้าวต่อไปของเครือข่ายพลเมืองเน็ต”*

ณ ห้องประชุม GM Hall ศศนิเวศ (ตรงข้ามเรือนไทย) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
(ด้านข้าง MBK)

*วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2552*

เปิดห้องเวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

การประชุมจะเป็นไปในรูปแบบ Brown bag meeting เริ่มจากมื้อเที่ยงของวันอาทิตย์
โดยให้ทุกคนนำอาหาร ของกินที่ชอบติดไม้ติดมือกันมา เช่น แซนด์วิช ข้าวมันไก่
หมูทอด กล้วยแขก ลูกชิ้นปิ้ง ขนมขบเคี้ยว และอื่นๆอีกมายๆ
เราจะคุยกันไปกินกันไป คาดการณ์ว่า
สมาชิกพลเมืองเน็ตจะตื่นสายๆในเช้าวันอาทิตย์จากนั้นเดินทางออกจากบ้าน
ทำอาหารง่ายๆ หรือแวะซื้อของกินแล้วมาตั้งวงกินข้าวเสวนากัน
ตั้งแต่เที่ยงครึ่งเป็นต้นไป ทางทีมงานจะเตรียมเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ
น้ำอัดลม น้ำเปล่าไว้บริการ รวมถึงขนมเล็กๆ น้อยๆ
แต่อาหารหลักๆขอให้ทุกท่านหิ้วมาเอง
แต่ขอเป็นอาหารที่ไม่ซับซ้อนที่ต้องใช้จานช้อนวุ่นวายขอเป็นอาหารง่ายๆแต่
อิ่มท้องไม่สร้างมลภาวะหรือกลิ่นมากเกินไป ถ้าท่านต้องการช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน
ไม่อยากใส่ถุงพลาสติก และไม่มี brown bag เป็นถุงรีไซเคิลก็ให้ใส่ กล่อง
หรือปิ่นโตมาแล้วเอากลับไปล้างที่บ้านได้ก็จะดีค่ะ

เราตั้งใจให้การประชุมครั้งนี้เป็นรูปแบบสบายๆ ไม่เป็นทางการใดๆ
แม้ว่าเราจะคุยกันในห้องประชุมในสถาบันการศึกษาซึ่งติดแอร์ก็ตาม
เพราะอากาศช่วงนี้ร้อนมาก เราไม่สามารถจัดคุยแบบบรรยากาศปิคนิคช่วงกลางวันได้
คงต้องรอให้ถึงหน้าหนาวอีกครั้งถ้าจะจัดแบบนั้น
ครั้งนี้แม้จะเป็นการนัดคุยกันในกลุ่มสมาชิกพลเมืองเน็ตซึ่งมีฐานจากทุกคนใน
เมล์กลุ่มแต่เราก็เปิดกว้างให้ใครต่อใครที่สนใจเข้าร่วมฟังและแลกเปลี่ยนด้วย
ซึ่งทุกคนสามารถหอบหิ้วของกินของชอบของตัวเองใส่ถุงใส่กล่องแบบกระทัดรัดมา
นั่งกินไปคุยกันไปตลอดบ่ายวันอาทิตย์

*กติกาเล็กน้อย*

   - อยากให้ทุกคนเตรียมประเด็นเขียนใส่กระดาษเล็กๆ
   ถึงข้อเสนอในเรื่องการบังคับใช้ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ดีกว่าในปัจจุบัน คนละ 1
   ข้อ เขียนใส่ card มาจากบ้านหรือมาเขียนที่งานก็ได้
   เราจะแปะบนบอร์ดและรวบรวมไปทำเป็นข้อเสนอต่อไป
   - ช่วงพูดคุยกัน ขอให้ทุกคน คุยไป กินไปเป็นหลัก คือแบบว่า
   ถ้าไม่กางจอคอมพิวเตอร์ได้ก็จะดีมากแต่ถ้าจำเป็นก็ไม่ว่ากันอ่ะ
   -
   จะมีการถ่ายทำสัมภาษณ์ท่านที่สมัครใจเป็นสื่อรณรงค์ของพลเมืองเน็ตต่อไปดโปรดเตรียมพร้อมถูกถ่ายทำด้วยค่ะ

RSVP ได้ที่ 02-6910574 (ติดต่อ ต้อม) หรือ freethainetizen at gmail.com
*
www.thainetizen.org *

--
We stand for cyber-liberty!