[Tlc] T-politics

justinm at ucr.edu justinm at ucr.edu
Thu Mar 12 19:29:26 PDT 2009

Forwarded from Dr. Charnvit Kasetsiri.
Thanks,
justin

ชาญวิทย์ ‘ปาฐก ป๋วย’ ปี 52 ชาตินิยมกับพระวิหาร “ไทยเผาบ้าน ขะแมร์อังกุ้ง”

9 มีนาคม 2552 ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมาสตร์ มีการปาฐกถาพิเศษ ‘ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ ครั้งที่ 11 หัวข้อ “ลัทธิชาตินิยมไทย-สยาม กับกัมพูชา : ข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร (กลับมาเยือน)” โดยนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อดีตข้าราชการชั้นจัตวาของกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมรับฟังเต็มห้องประชุมและนอกห้องประชุม และมีการถ่ายทอดระบบวงจรปิดออกมาใต้ถุนคณะเศรษฐศาสตร์ รวมประมาณ 200 คน โดยผู้มีชื่อเสียงที่เข้าร่วม อาทิ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กรรมการมูลนิธิป๋วย อึ๊งภากรณ์ นายอัมมาร สยามวาลา นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม นายเกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม เป็นต้น

ในงานมีการฉายวีดีทัศน์ “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน” ซึ่งเป็นบทความและข้อคิดของนายป๋วย มีเนื้อหาเกี่ยวกับทิศทางที่สังคมการเมืองควรจะเป็น เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของพลเมืองตั้งแต่เกิดไปจนถึงตาย โดยสรุปว่า รัฐควรจะมีนโยบายเศรษฐกิจที่ดี ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่เป็นธรรม มีช่องทางการกู้ยืมเงินมาลงทุนมีที่ดินทำกินรวมทั้งมีตลาดรองรับผลผลิต นอกจากนั้น ประชาชนก็ควรจะสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ สามารถซื้อหนังสือพิมพ์อ่านได้ในราคาไม่แพง มีโอกาสในการเข้ารับการรักษาพยาบาล  มีเวลาว่างในการพักผ่อนในสวนสาธารณะ สามารถรับฟังดนตรี เข้าถึงศิลปะวัฒนธรรม งานการกุศล มีสิ่งแวดล้อมมีอากาศและน้ำที่ดี มีการรวมกลุ่มกันตั้งสหกรณ์ สหภาพ มีส่วนกำหนดทิศทางการเมือง รวมถึงคู่สามีภรรยาก็ควรได้รับการวางแผนครอบครัว เมื่อยามชราก็ค
วรได้รับค่าใช้จ่ายจากการประกันสังคม

ข้อคิดของนายป๋วย ระบุด้วยว่า บุคคลไม่ควรตายอย่างโง่ๆ บ้าๆ ในสงครามที่คนอื่นก่อและไม่ควรตายเพราะการเมืองเป็นพิษ

หลังจากนั้นเป็นการปาฐกถาของนายชาญวิทย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา โดยอดีตอธิการบดีผู้นี้ เผยว่า ตนอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างที่ไทย-กัมพูชามีปัญหาเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ซึ่งตนได้รับอีเมลล์จากอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายเตช บุนนาค) บอกให้รีบกลับประเทศไทย แต่ตนปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ตนมีเพื่อนซึ่งเป็นชาวกัมพูชา ได้ให้ความเห็นว่า กรณีพิพาทดังกล่าว เปรียบเหมือนการอังกุ้ง (อังกุ้งให้สุกด้วยความร้อน) เป็นเพียงเรื่องการเมืองที่หากแต่ละฝ่ายได้อะไรที่ตนเองต้องการแล้ว เรื่องก็คงเงียบกันไปเอง

นายชาญวิทย์ กล่าวด้วยว่า กรณีปราสาทพระวิหาร เป็นหลุมดำของประวัติศาสตร์บาดแผลที่จะต้องศึกษาหลายด้านเพื่อทำการสมานฉันท์ เนื่องจากเป็นทั้งการเมืองภายในประเทศที่กลุ่มพันธมิตรฯต้องการโค่นรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดยอาศัยวาทกรรมที่ถ่ายทอดจากตำราเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ที่บอกว่าประเทศไทยเสียดินแดนครั้งแล้วครั้งเล่า จากเดิมทีเคยบอกว่าเสียดินแดนไป 8 ครั้ง ต่อมาขยายเป็น 14 ครั้ง และล่าสุด กลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่าเป็นการเสียดินแดนครั้งที่ 15 อย่างไรก็ตาม นอกจากจะเป็นการเมืองภายในแล้วก็ยังเป็นการเมืองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะกับประเทศกัมพูชาด้วย เพราะเป็นการปะทะกันระหว่าง 2 ประเทศชาตินิยม ขณะที่ไทยบอกว่า ตัวเองเสียดินแดน แต่กัมพูชาก็อธิบายต่อพลเมืองในประเทศตัวเองว่า ถูกพวกเà
¸ªà¸µà¸¢à¸¡(สยาม)บุกรุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกัมพูชามีการใช้จิตวิทยาให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ซึมซับเอาการเตือนว่า ชาติของตัวเองเป็นอย่างไร ผ่านสนธิสัญญาไทย-ฝรั่งเศส ที่ระบุว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา กระทั่งสถาปัตยกรรมของอาคารกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาก็เป็นหน้าบันแบบปราสาทพระวิหาร นายชาญวิทย์พูดติดตลกว่า คนไทยอย่าเข้าใจผิดไปพูดว่าเป็นศิลปะแบบไทย เพราะอาจทำให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเมื่อครั้งเผาสถานทูตได้ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้แก่ผู้รับฟัง

นายชาญวิทย์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากเรื่องปราสาทพระวิหารจะเป็นวาระของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและเงินทุนแล้ว ก็เป็นวาระของพรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุน เซน ด้วย เพราะขณะที่ประเทศไทยประท้วงอยู่หลายเดือน ยูเนสโกก็ได้ให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว มีการเฉลิมฉลองชัยชนะกันอย่างอื้ออึง รองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชานำประชาชนร้องเพลงพงศาวดารขะแมร์ ประพันธ์โดยบุคคลเดียวกันกับผู้ประพันธ์เพลงชาติ ซึ่งน่าจะเป็นเพลงที่เชยแต่กลับสร้างความรู้สึกตื้นตันจนขนลุกรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของชนเผ่าขะแมร์ เป็นบรรยากาศแห่งอารมณ์ความรู้สึก จากนั้นส่งผลให้สมเด็จฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งได้คะแนนขาดลอยเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

นายชาญวิทย์ กล่าวว่า ขณะที่สมเด็จฮุน เซน มีฐานะที่มั่นคงมาก แต่ฐานะของรัฐบาลไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย กลับอยู่ในฐานะที่ลำบาก เป็นปัญหาที่ต้องเผชิญ เหตุการณ์ปราสาทพระวิหารนั้น เป็นการอังกุ้ง (อังกุ้งให้สุกด้วยความร้อน) ของสมเด็จฮุน เซน แต่เป็นการเผาจนมอดไหม้ของการเมืองภายในของประเทศไทยหรือไม่ ปราสาทพระวิหารเป็นเพียงซากปรักหักพัง คือกองหินทรายที่ไม่มีการดัดแปลงเป็นอะไรเลยมากว่า 500 ปี ไม่มีการปลูกต้นลั่นทมบริเวณทางขึ้น ไม่มีการปรับปรุงเป็นสถานที่ประกอบพิธีใดๆ แต่เราถูกผู้นำประเทศตัวเองที่แพ้คดีมาบอกให้เราเข้าใจผิดเป็นเวลา 50 ปี เช่น พ.อ.(พิเศษ)ถนัด คอมันตร์ อดีต รมว.ต่างประเทศ วาดภาพให้คนไทยคิดว่า ขะแมร์ขึ้นปราสาทพระวิหารไม่ได้ แต่ภรรยาของสมเด็จฮุน เซน พร้อมคนเป็นร้อยก็ได้ขึ้นไปประกอบพิธ
ีกรรมบนปราสาทพระวิหารแล้ว หลังจากสมเด็จฮุน เซน ชนะการเลือกตั้ง โดยเดินทางอ้อมผ่านเนินอินทรี มีวัดแก้วฯ ตรงนั้นที่ว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อน จึงอยากฝากถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำไทยอีกคนที่มักจะบอกว่า ขะแมร์ขึ้นปราสาทพระวิหารไม่ได้ให้ทำความเข้าใจใหม่ และน่าสังเกตว่า นายอภิสิทธิ์ยังจะเชื่อเหมือน ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตหัวหน้าพรรคคนเก่า (ประชาธิปัตย์) อีกหรือ คราวนั้นก็แพ้จากคำพิพากษาศาลโลกมาแล้ว 9 ต่อ 3 เสียง ล่าสุดยูเนสโกก็ลงมติ 21 ต่อ 0 เสียงให้กัมพูชาได้ขึ้นทะเบียนปราสาทเป็นมรดกโลก น่าประหลาดใจที่นายอภิสิทธิ์ยังยืนยันตรงกับหัวหน้าพรรคคนเดิมอีกว่า ยังไงๆ ก็ต้องสรุปให้ไทยชนะคดี

นายชาญวิทย์ กล่าวสรุปว่า ปราสาทพระวิหารเป็นหลุมดำชาตินิยมแบบอำมาตยาธิปไตย ถ้าเราเดินตามไปก็ตายแน่ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็ได้ไปเข้าเฝ้าพระเจ้าแผ่นดินกัมพูชา โดยมาในมาดใหม่ เป็นผู้ดีแห่งสยามประเทศ เพราะเลิกใช้คำพูดหยาบคายทั้งหมดหลังจากได้อังกุ้งและเผากุ้งไปแล้ว ตนคิดว่าชาติของคนที่สะพานมัฆวานกับคนที่เขาพระวิหารใช่ชาติเดียวกันหรือไม่ คำถามของผมคือถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรจะมีชาตินิยมในระนาบเดียวกันแบบของประชาชน ไม่ใช่ท็อปดาวน์จากบนลงล่างเหมือนอมาตยาธิปไตย เราควรสร้างความสมานฉันท์ระหว่างรัฐกับรัฐ ระหว่างอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้านของพวกเรา

…………………………………….

หมายเหตุ : ติดตามคลิปวิดีโอ ‘ปาฐกถา ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ ครั้งที่ 11 โดยชาญวิทย์ เกษตรศิริ ในรายการ ‘บ้านเมืองไม่ใช่ของเรา’ ทางเว็บไซต์ประชาไท เร็วๆ นี้

โดย : ประชาไท   วันที่ : 12/3/2552

               ที่มา : http://www.prachatai.com/05web/th/home/15881

ANAN  KRUDPHET

Handphone  :  081-757-6210

E-mail   :  The_Anan23 at hotmail.com

โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

Delete  Prev  Next  Reply/All   Forward/Inlin
Dr. Justin McDaniel
Dept. of Religious Studies
3046 INTN
University of California, Riverside
Riverside, CA 92521
951-827-4530
justinm at ucr.edu