[Tlc] T-politics

justinm at ucr.edu justinm at ucr.edu
Fri Mar 6 23:54:19 PST 2009

Forwarded from a member.
Thanks,
justin

เมื่อวานอ่านเวปโนเนม “อารนยาฟอรั่ม”  http://aryaforum.freeforums.org/giles-the-last-communist-t472.html (Fri Mar 06, 2009 3:13 pm)  ที่ต้องลงเวลากำกับเดี๋ยวจะเรียนให้ทราบครับ
คนโพสต์เข้ามาที่เวปนั้นบอกว่า:

คุณสุเทพ (เทือกสุบบรณ) บอก (ตอนเช้า) ว่ามีขณะนี้นักวิชาการไทยที่เคลื่อนไหวลงชื่อหยิบมือเดียว

ถูกต้องครับ เพราะก่อนอาจารย์ใจหนีหมายจับตำรวจไปอังกฟษ มีอาจารย์มหาวิทยาลัยลงชื่อช่วยอาจารย์ใจนับร้อย (เหตุผลที่เอาด้วยมีสองประการ หนึ่ง เห็นว่าอาจารย์ใจไม่ควรถูกจับเพียงเพราะแสดงความเห็นไม่เข้าหูใคร และสองกฎหมายหมิ่นฯถูกผู้มีอำนาจใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้าม ซึ่งไม่ถูกต้อง จึงควรยกเลิก)

แต่พอ "ใจ" ตัดช่องน้อยเผ่นไปลอนดอน จึงมีการถอนชื่อไปส่วนหนึ่ง พอต่อมาหลังจากออกแถลงการณ์ “สยามแดง” รายชื่อก็ลดลงไปอีกส่วนหนึ่ง ยิ่งเมื่อวันที่ 1 ที่ผ่านมา ใจส่งพิมพ์เขียวเพื่อจัดตั้ง “พรรคแดง” มาจากลอนดอน รายชื่อก็หายไปอีกระลอก
ใครจะเอาด้วยกับคนที่เผยใต๋โร่ว่าจะล้มระบอบการปกครอง
นั่นคือสถานการณ์ประมาณ 10 กว่าวันที่ผ่านมา

ร้อนถึงอาจารย์ธงชัยที่ต้องออกมาล่อเป้าใหม่
4 มีนาคม เมื่อวานซืน ธงชัยจัดสัมมนาทางอินเตอร์เน็ต อาจารย์ฝรั่งหลายคนได้มีโอกาสร่วมเสวนาก็เชื่อเหมือนนักวิชาการไทยตอนที่อาจารย์ใจแกเคยโพทนาว่ากฎหมายมันแย่ เอามาใช้กลั่นแกล้งกัน ธงชัยไม่ทิ้งประเด็นเสรีภาพทางวิชาการ เพราะนี่คือจุดขายที่แท้จริง ก็เลยได้มาสี่ห้าสิบราย มีร่างจดหมายที่ทุกคนได้อ่านว่าจะ “reform” กฎหมายหมิ่นฯ (lese majeste) เตรียมยื่นนายกฯอภิสิทธิ์ปลายเดือนนี้ .ใครอ่านก็ต้องว่าดี

อ่านข่าวนี้แล้วได้อารมณ์ว่า คุณสุเทพฯกำลังช่วยอาจารย์ธงชัยในมุมกลับ เพราะหากถ้ารัฐบาลนี้จะปล่อยเรื่องนี้ไปเฉยๆ ก็ยังไม่เสียหายเท่าออกมาประกาศรุนแรงว่าห้ามใครแตะกฎหมายฉบับนี้เป็นอันขาด เพราะมันจะเข้าทางนักกวนเมืองครับ พี่น้อง จึงอยากให้ท่านติดตามเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง เกรงว่าจะติดกับดักของแกนนำนักวิชาการที่ขณะนี้ทำมาหากินอยู่ต่างประเทศ 2 รายนั้น ในทางกลับกันควรดูว่ามีจุดอ่อนตรงที่พยายามหลับหูหลับตาไม่ดูว่ารัฐสภาวันนี้มีสำนวนแก้ไขกฎหมายหมิ่น ม.112 ถึง 4 สำนวนที่กรรมาธิการกำลังพิจารณาอยู่

จึงอยากให้คุณอภิสิทธิ์ออกมาถามแกนนำนักวิชาการ 2 รายนั้นว่ามีประโยชน์อะไรที่ไปนั่งแหกตาฝรั่งไม่เข้าเรื่อง แทนที่จะมาช่วยกันดูว่ามีอะไรใน 4 สำนวนที่จะต้องมีการปรับแก้ให้เข้าที่เข้าทางบ้าง ทำอย่างไรจึงจะไม่มีการฟ้องพร่ำเพรื่อ หรือใครที่มีอำนาจฟ้อง ไม่ใช่ใครต่อใครเสนอตัวเป็นเจ้าทุกข์ชี้หน้าใครก็ได้ว่าหมิ่นสถาบัน สำนักพระราชวังพอจะไหวน่าจะมีบรรทัดฐานว่าอะไรแค่ไหนที่ถือว่าละเมิด ปัญหาของชาติต้องนำมาแก้ในรัฐสภา หรือพิสมัยระบบรัฐสภาน้อยกว่าระบบประธานธิบดีก็ว่ามา จะได้เชิญมาเลคเชอร์ในสภา

อยากให้คุณอภิสิทธิ์ทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องนี้ให้กระจ่างโดยด่วนว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมาย นักการเมืองที่แอบอ้างว่ารักสถาบันแต่วาจาสามหาว แถมใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือรังแกฝ่ายตรงข้ามนั้นเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลทักษิณมากมาย รัฐบาลนี้หากจะมีปํญหาก็เพราะไปปิดเวปไซต์ของพวกหยาบคายและจาบจ้วงที่ขุนกันมาตั้งแต่ยุคทักษิณหลายพันเวป ก็เท่านั้น

ที่ธงชัยไม่ลุกขึ้นมาล้มกฎหมายนี้ในยุคที่ทักษิณใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งฝ่ายตรงกันข้าม เป็นเรื่องเข้าใจไม่ยาก อย่างน้อยช่วงนั้นไม่มีเวลาปลีกตัวจากการให้คำปรึกษาหมอมิ๊งค์น่ะครับ

ผมดูเวลาโพสต์ข้างบน (3.13 pm) ช่างบังเอิญเป็นเวลาเดียวกับที่เวป “ประชาไท” ถูกตำรวจบุก ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ธีรเวทย์

Dr. Justin McDaniel
Dept. of Religious Studies
3046 INTN
University of California, Riverside
Riverside, CA 92521
951-827-4530
justinm at ucr.edu