[Tlc] T-politics

justinm at ucr.edu justinm at ucr.edu
Fri Jun 12 16:46:17 PDT 2009

Forwarded from Dr. Charnvit Kasetsiri.
Thanks,
justin

"ไม่เห็นชนชั้น"

โดย เกษียร เตชะพีระ

ส.ว. สมชาย แสวงการ

คำอภิปรายในที่ประชุมวุฒิสภา

เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ

ส.ว. สมชาย แสวงการ

... ถือเป็นการประเมินสถานการณ์ผิดของรัฐบาล ที่คิดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ นอกจากนี้ ยังปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวอ้างให้ทุกคนลุกขึ้นสู้กับอำมาตยาธิปไตย ใช้สื่อปลุกมวลชน ปลุกให้มีการแบ่งแยกทางชนชั้น ใช้สื่อต่างประเทศโจมตีประเทศ ทั้งหมดนี้เป็นแผนตากสินและแผนการปลุกระดมมวลชน

... จากการวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งหมด พบว่า บุคคลที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นั้น แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคคลที่เคยเป็นอดีตคอมมิวนิสต์ที่มีบทบาททางวิชาการ เช่น เอ็นจีโอ สื่อมวลชน กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 19 กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 19 กันยายน 49 และกลุ่มปัญญาชนรุ่นใหม่ที่ใช้เว็บไซต์เป็นเครื่องมือ ทำงานสอดรับกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีเป้าหมายโค่นล้มระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้เป็นระบบสาธารณรัฐ โดยใช้แนวทางคอมมิวนิสต์ในการทำงาน เช่น บ่มเพาะแนวคิดความแตกต่างทางชนชั้น การเก็บเกี่ยวทรัพยากร ล้มอำมาตยาธิปไตย กดดัน ปลุกระดม

ส.ว.คำนูณ สิทธิสมาน, ไมเคิล ดูคาคัส

"ปลาทูฝูงเดียวกัน"

ผู้จัดการออนไลน์, 18 ม.ค. 2552

ส.ว. คำนูณ สิทธิสมาน

- ข้อเขียนของนักวิชาการที่เคารพนับถือบางคนวิเคราะห์ว่านี่เป็นยกใหม่ของการ ต่อสู้ทางชนชั้น โดยบอกว่าพันธมิตรคือชนชั้นนำกับชนชั้นกลางในเมืองเท่านั้น...

- อยากจะบอกในชั้นนี้ว่านักวิชาการคนใดไม่เข้ามาสัมผัสตรงๆ ถึงความเป็นพันธมิตร จะไม่มีวันวิเคราะห์ได้อย่างรอบด้านหรอก

- อย่าไปจับความเป็นพันธมิตรด้วยทฤษฎีชนชั้นตามแนวมาร์กซิสม์เก่าสถานเดียวเลย

- ในที่ชุมนุมเราจะเห็นทั้งคนทำงานหาเช้ากินค่ำ นักศึกษา นักเรียน นักธุรกิจพันล้านที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจพันล้านที่ไม่มีใครรู้จักแต่บริจาคทีละแสนสองแสน ไปจนถึงเชื้อพระวงศ์ระดับหม่อมเจ้า หม่อมราชวงศ์ อาหารที่นำมาเลี้ยงกันในที่ชุมนุมล้วนมีระดับ บางเจ้าร่ำรวยมีชื่อเสียงในแต่ละท้องถิ่น ทั้งนั่งคละเคล้าไม่ได้แบ่งแยกชนชั้น หัวเราะให้กัน หลั่งน้ำตาร่วมกัน ส่วนรวมขาดอะไรหรือต้องการอะไร ขอเพียงแต่ประกาศบนเวทีไม่นานสิ่งของที่ต้องการนั้นจะหลั่งไหลมาจนล้นเกิน ฯลฯ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สัมภาษณ์ไฟแนนเชียล ไทมส์

23 เมษายน ค.ศ.2009

ผม ยืนยันเสมอมาว่าการบอกว่าความขัดแย้งตอนนี้เป็นเรื่องการแบ่งแยกระหว่างชนบท กับเมือง หรือการแบ่งแยกทางชนชั้นแบบหนึ่งนั้นไม่ใช่การบ่งชี้ปัญหาที่ถูกต้อง อาจมีเชื้อมูลเหล่านั้นอยู่บ้างเหมือนกับที่คุณย่อมเห็นได้ว่าผู้ออกคะแนน เสียงเลือกตั้งในเมืองกับชนบทมีทรรศนะแตกต่างกันทุกหนแห่งนั่นแหละ

แต่ คุณบอกไม่ได้หรอกครับว่า อาทิ คนที่สนับสนุนทักษิณน่ะไม่รวมเอามหาเศรษฐีหรือคนชั้นกลางเอาไว้ด้วย ขณะเดียวกันก็เห็นชัดว่าฝ่ายที่คัดค้านเขาอย่างเช่นคนที่เข้าร่วมกับ พันธมิตรนั้นก็รวมเอาคนชนบทจำนวนมากไว้เช่นกัน แม้แต่คนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคประชาธิปัตย์ หรือเพื่อไทย หรือพลังประชาชน หรือไทยรักไทยในภูมิภาคต่างๆ ที่แต่ละพรรคชนะอย่างท่วมท้นน่ะ ก็ย่อมมีคนชนบทที่สนับสนุนอยู่ด้วย

คำปราศรัยโต้นายไมเคิล ดูคาคัส

คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ค.ศ.1988

อดีตประธานาธิบดี George H. W. Bush ผู้พ่อ

เรา จะไม่ถูกแบ่งแยกกันโดยชนชั้น คุณเห็นไหมครับว่านั่นมันเป็นเรื่องของประชาธิปไตยแบบยุโรปหรือที่อื่นๆ มันไม่ใช่เรื่องของสหรัฐอเมริกา

หน้า 6

   ที่มา :  http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01act02120652&sectionid=0130&day=2009-06-12

ANAN  KRUDPHET

Handphone  : 081-757-6210

E-mail   : The_Anan23 at hotmail.com

Dr. Justin McDaniel
Dept. of Religious Studies
3046 INTN
University of California, Riverside
Riverside, CA 92521
951-827-4530
justinm at ucr.edu