[Tlc] T-politics

justinm at ucr.edu justinm at ucr.edu
Wed Oct 15 23:46:37 PDT 2008

Forwarded from Dr. Charnvit Kasetsiri.
Thanks,
justin

เรียน ท่านตุลาการฯ และมิตร

(หนึ่ง)

ขอบคุณสำหรับอีเมล์แลกเปลี่ยนความคิดกันในยามที่บ้านเมืองกำลังเป็น “อนาธิปไตย”

ผมเห็นด้วยกับข้อความที่ท่านว่าไว้ คือ

“ขณะนี้พันธมิตรฯ เรียกร้องอย่างโจ่งแจ้งว่าให้ทหารออกมารัฐประหาร เป็นความผิดตามกฎหมาย และรัฐธรรมนูญที่พวกเขาเขียนกันเอง ก็บอกว่า ใครรู้เห็นให้แจ้งต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ดำเนินการให้ระงับการกระทำดังกล่าว ถ้าไม่มีใครต่อต้านความพยายามรัฐประหารแบบนี้ เห็นทีสยามประเทศจะสิ้นหวัง ขณะนี้ผิดกลายเป็นถูก ถูกกลายเป็นผิด ฤาเราจะเป็น failed country อย่างที่เขาว่าจริง ๆ-วิษณุ”

(สอง)

ขอบคุณที่ตอบไปอีกว่า

“ส่งต่อได้ครับ อยากให้เผยแพร่ หวังว่าจะรวมพลังคนทั้งสยามประเทศให้มากดดันพวกอุบาทว์ทั้งสองกลุ่มนี้ให้หยุดทำร้ายประเทศชาติเสียที” ผมก็เลยถือโอกาสส่งต่อกัลยาณมิตรเลยครับ

(สาม)

ผมขอส่งแถลงการณ์ของสถาบันปรีดี พนมยงค์ เรื่อง “อนาธิปไตย” หาใช่ “ประชาธิปไตย”  มาให้อ่านเพื่อเตือนความจำอีกครั้ง แม้จะไม่ค่อยมีคนอ่านข้อคิดและข้อเขียนของ “มหาบุรุษ” ท่านนี้ของเราก็ตาม Click: http://www.oknation.net/blog/nonglakspace/2008/10/13/entry-1

(สี่)

ผมเองก็ได้เขียนบทความการนำ “ประชาธิปไตย” ไปปนเปื้อนกับ “อนาธิปไตย”  อันจะนำไปสู่ “ระบอบเผด็จการ” และ “การเมืองใหม่” ของ “ลัทธิอนุรักษ์นิยมใหม่” ที่เสนอโดย “ลัทธิพันธมิตร”

ขอส่งมาอีกเช่นกันโปรด Click: http://charnvitkasetsiri.com/AnarchyPridi.htm

(ห้า)

มีมิตรสหายทางอีเมล์ (ที่ดูจะมีความรู้ทางนิติศาสตร์) ส่งข้อความทำนองเดียวกันมา เลยขอส่งต่อมาเป็น food for thought ดังนี้ ครับ

“ที่ส่งมานี่ไม่มีอะไร เขียนเล่น ไม่อยากให้ใครเอาไปตีพิมพ์ ถ้าใครไม่มีเวลาอ่านก็อย่าเสียเวลาเลย เป็นปัญหาทางกฎหมายแบบคนรู้น้อยนะ

> พอดี เพื่อนคนหนึ่งเอาประมวลกฎหมายอาญา ที่เธอขอยืมไปหลายปีแล้วมาคืน มันเป็นประมวลฯเก่าที่ผมใช้ตั้งแต่เรียนกฎหมาย ที่คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่แรกก็ตั้งใจจะเอาไปเก็บไว้ที่เดิม ในที่ซึ่งไกลมือ เพราะปกติไม่ได้ประกอบวิชาชีพนักกฎหมาย ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ใช้ แต่ระหว่างที่จะเดินเอาไปเก็บเลยพลิกๆดู พบข้อความน่าสนใจมาก

กล่าวคือ ประมวลกฎหมายอาญาฉบับนี้ เขียนว่าเป็นฉบับมาตรฐาน รวบรวมโดย สัก กอแสงเรือง นิติศาสตร์บัณฑิต และ เนติบัณฑิตไทย ทนายความชั้น 1 จัดพิมพ์จำหน่ายโดย สำนักพิมพ์ นิติบรรณาการ ปี 2526 เป็นปีที่ผมเข้าเรียนปีที่ 1 พอดี ที่ปกใน เขียนข้อความหนึ่ง งดงามมากว่า ธรรมยอมชนะอธรรม

> [...]

> แต่แปลกกฎหมายอาญา ในลักษณะความผิดเกี่ยวกับการปกครอง หมวด 2 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ที่ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมักจะเกี่ยวเนื่องกับทรัพย์ หรือ ใช้อำนาจหน้าที่เรียกเอาทรัพย์ หรือ เกี่ยวกับงานเอกสาร แต่ไม่ได้พูดอะไรชัดเจนนักในความผิดเกี่ยวกับร่างกายที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ มีเพียงมาตรา 157 มาตราเดียวที่อาจจะใช้ได้โดยเทียบเคียงคือ

"ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 2000-20000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ กฎหมายอาญามาตรานี้ ใช้ได้ทุกกรณีที่เจ้าหน้าที่ทำผิด และ บทลงโทษก็รุนแรงไม่น้อย

> [...]
> On 10/10/08, karnt na karnt  wrote:

Charnvit Kasetsiri, Ph.D.
Help rescuing Siam:
www.petitiononline.com/SIAM2008
www.petitiononline.com/siam2007

Thammasat University
Bangkok 10200, Siam (not Thailand)

handphone 089-476-0505
e-mail: charnvitkasetsiri at yahoo.com;
h-pages: http://textbooksproject.com/HOME.html,
http://www.tu.ac.th/org/arts/seas;
662-424-5768, fax. 662-433-8713
Dr. Justin McDaniel
Dept. of Religious Studies
3046 INTN
University of California, Riverside
Riverside, CA 92521
951-827-4530
justinm at ucr.edu