[Tlc] TLC-politics relations between Laos, Cambodia, and Thailand

justinm at ucr.edu justinm at ucr.edu
Fri Nov 7 08:39:14 PST 2008

Forwarded from Dr. Charnvit Kasetsiri.
Thanks,
justin

YI

สุดของความคม
ของ อ. สมฤทธิ์ คนนี้

ทีนี้
ผมมีเรื่องเสนอต่อ ครับ คือ
อ. อัครพงษ์ น่าจะถือเป็นโอกาสดี
ที่จะช่วยให้ชาวสยามประเทศไทย
ได้ทราบว่า
เรื่องของ "พระยาละแวก" นั้น
เป็น ปวศ บาดแผล
หรือ
ปวศ แผลเก่าอย่างไร
และเราก็เข้าใจผิดๆ
เรียนกันมาผิดๆ
ท่องจำผิดๆ
เป็น ปวศ บิดๆเบี้ยวๆ มาตลอด
และจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องเสนอกระทรวงศึกษาฯ ไทย
ให้แก้ไขตำราเรียน เพื่ออนาคตของเยาวชนของชาติ ครับ

กล่าวคือ กษัตริย์กัมพูชาพระองค์นี้
ที่ ปวศ ไทยว่าถูกทำ "ปฐมกรรม"
ถูกทารุณกรรม
ถึงขนาดถูกตัดพระเศียร
(เอาเลือดล้างเท้า) นั้น

เป็น ปวศ ที่ถูกพิสูจน์โดย ศ. ขจร สุขพานิช และ
ศ. จันทร์ฉาย (ม รามคำแหง) มานานแสนนานแล้ว
(ศิลปวัฒนธรรม เคยเอามาพิมพ์แล้ว แต่อาจขายไม่ออก อาจไม่มีคนอ่าน)

กล่าวคือ กษัตริย์พระองค์นี้ของกัมพูชา ทรงพระนามว่า พระเจ้าเชษฐาที่ 1
(เราเรียกอย่างดูถูกดูแคลนว่า พระยาละแวก)
และเมื่อพระนเรศวรยกทัพไปตีกัมพูชา และยึดกรุงละแวกได้นั้น
พระองค์ท่านและพระราชวงศ์ได้หนีไปได้
แม้กรุงละแวก จะถูกทำลายราบคาบ
แต่ท่านก็หนีไปพึ่งลาว ครับ

และพระนเรศวรก็หาได้ทรงมีพระทัยดำอำมหิตแบบที่นัก ปวศ
(ล้าหลัง คลั่งชาติ) บางคน ต้องการให้พระองค์เป็นเช่นนั้นไม่

ทั้งหลักฐานลาว หลักฐานกัมพูชา และหลักฐานฝรั่ง ก็ยืนยันตรงกัน
ว่ากษัตริย์กัมพูชาหนีไปพึงลาว
(ไม่ทราบว่าคล้ายกับปัจจุบันนี้ ที่สามชาติ คือ ลาว กัมพูชา และเวียดนาม
กลมเกลียวกันเป็นพิเศษ หรือไม่)

ดังนั้น ปวศ ตอนนี้ของ "ชาติไทย" ต้องแก้ไขครับ
เราจะได้เห็นแสงสว้าง และ นตถิ ปัญญาสมา อาภา กันเสียที
จะได้สามารถ "สมานฉันท์" กับเพื่อนบ้านอาเซียน
(และกับคนไทยสยามในบ้านของเราด้วยกันเอง)
ได้ ครับ

Make Love and Good History, not War, with Thy Neighbors, krap

ck

Charnvit Kasetsiri, Ph.D.
Help rescuing Siam:
www.petitiononline.com/SIAM2008
www.petitiononline.com/siam2007

Thammasat University
Bangkok 10200, Siam (not Thailand)

handphone 089-476-0505
e-mail: charnvitkasetsiri at yahoo.com;
h-pages: http://textbooksproject.com/HOME.html,
http://www.tu.ac.th/org/arts/seas;
662-424-5768, fax. 662-433-8713

Dr. Justin McDaniel
Dept. of Religious Studies
3046 INTN
University of California, Riverside
Riverside, CA 92521
951-827-4530
justinm at ucr.edu